เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน


สวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) หรืออีกชื่อคือ Yu Garden เป็นสวนขนาดใหญ่พื้นที่ถึง 20,000 ตารางเมตร มีอายุมากกว่า 400 ปี โดยเศรษฐีคนหนึ่งได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่พักผ่อนให้แก่พ่อและแม่ของเขา และใช้เวลาในการสร้างยาวนานถึง 18 ปีเลยทีเดียวค่ะ

สวนแห่งนี้ได้แบ่งเป็นสองส่วนคือ สวนชั้นนอกและสวนชั้นใน สวนชั้นนอกจะเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่คึกคักมาก มีตรอกซอกซอยมากมาย เต็มไปด้วยร้านค้าที่ตกแต่งแบบเก๋งจีน มีทั้งร้านอาหาร ร้านขนม โรงน้ำชา ร้านขายของที่ระลึกที่เป็นงานฝีมือของคนจีน เครื่องสำอาง เสื้อผ้า ร้าน H&M และ Starbucks เรียกได้ว่าถูกใจขาช้อปอย่างแน่นอน ทุกร้านถูกดีไซน์เป็นตึกจีน ร้านที่สร้างขึ้นมาใหม่ก็จะออกแบบให้สอดคล้องกันหมด ดูเเล้วกลมกลืนสวยงามมากค่ะ







ต่อมาเป็นสวนชั้นในที่ล้อมรอบด้วยกำแพงมังกร พอหลุดประตูเข้ามาเเล้วรู้สึกเหมือนอยู่คนละโลกกับเมื่อกี้เลยค่ะ ด้านนอกคนยังเยอะเสียงดังอยู่เลย แต่ด้านในนั้นเงียบ สงบ บรรยากาศดีสุดๆ เต็มไปด้วยต้นไม้อายุนับร้อยปี มีสะพานไม้ สระน้ำ สวนไผ่ บ่อปลาคาร์พ สิ่งปลูกสร้างและสถาปัตยกรรมจีนมากมาย ทั้งบ้านเรือนที่เป็นทรงเก๋งจีน ศาลาสมัยราชวงศ์หมิงที่นำเสนองานแกะสลักอันประณีตงดงาม เดินเหนื่อยๆ ก็มีจุดนั่งพักเป็นระยะๆ

เพราะบรรยากาศอันร่มรื่นน่าพักผ่อนนี้เองค่ะ จึงได้ตั้งชื่อสวนแห่งนี้ว่า Yu Yuan ซึ่งความหมายว่า สวนแห่งความสำราญใจ ใครที่ได้มาสัมผัสสวนนี้ก็จะได้รับความอิ่มเอมใจกลับบ้านไปด้วยนั่นเองค่า




ที่มา : .yingpook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน