เเที่ยวเจดีย์มังกรและเสือ (Dragon and Tiger Pagodas) ประเทศไต้หวัน


บริเวณเขตชานเมืองทางตอนเหนือของเมืองเกาสง มีทะเลสาบดอกบัวขนาดใหญ่ที่สวยงามและมีชื่อเสียงมาก ซึ่งภายในทะเลสาบแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของเจดีย์สูงขนาด 7 ชั้น ตั้งโดดเด่นอยู่กลางน้ำ ชื่อว่า เจดีย์มังกรและเสือ (Dragon and Tiger Pagodas)
 ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1976 เป็นวิหารของวัดฉือจี (Cihji Palace) ตัวอาคารทำจากอิฐสีส้ม ตามมุมและเสาต่างๆ ถูกประดับด้วยมังกรและเสือตัวน้อยๆ สีสันสดใส ด้านในตัวของทั้งมังกรและเสือตัวใหญ่นั้น จะมีภาพเขียนที่แสดงถึงพุทธศาสนา และลัทธิเต๋าที่ลงลายลักษณ์อักษรเรื่องราวต่างๆ เอาไว้

ส่วนภายในวิหารตกแต่งด้วยภาพวาดของพระโพธิสัตว์ และในเจดีย์เสือประดับด้วยภาพวาดของสิบสอง Magi และราชวังสามสิบ Jade จักรพรรดิ เช่นเดียวกับภาพวาดของขงจื๊อค่ะ




เจดีย์มังกร มีมังกรที่เป็นสัญลักษณ์ของพลังอันรุ่งเรืองและความมั่งคั่ง และยังเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สิบสองจักรราศีของจีนตัว โดยคนจีนบางคนเชื่อว่า คนที่เกิดปีมังกรจะฉลาด และมีความสุขมากกว่าคนอื่นๆ ค่ะ 


เจดีย์เสือ เป็นสัญลักษณ์ของความกล้าหาญ ความชอบธรรมและความสามัคคี เป็นกษัตริย์ของสัตว์ทุกชนิด เช่น เดียวกับมังกร และยังเป็นหนึ่งในสิบสองแห่งจักรราศีของจีนด้วยค่ะ 


โดยการมาขอพรที่นี่ ด้านนอกเจดีย์จะป้ายบอกวิธีให้เราเดินเข้าไปในปากของมังกรและออกมาทางปากของเสือ โดยมีความเชื่อที่ว่า ถ้าเดินเข้าปากมังกร แล้วออกทางปากเสือจะสามารถผ่านเรื่องร้ายแล้วกลายเป็นดีได้ ใครที่กำลังหาที่ทำบุญปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย แนะนำให้มาลอดถ้ำมังกรออกปากเสือที่นี่เลยค่า

ที่มา : yingpook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน