เที่ยวเมืองเว้ สุสานพระราชวงศ์เหงียน และอนุสาวรีย์คอมเพล็กซ์ของเมืองเว้ (Hue, The Nguyen Dynasty Tombs และ Complex of Hue Monuments)


เมืองเว้ เมืองหลวงเก่าของประเทศเวียดนาม ตั้งที่อยู่ในภาคกลาง ซึ่งถูกยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลกจาก UNESCO ในปี ค.ศ. 1945 เป็นเมืองที่รวบรวมวัฒนธรรมตกทอดมาจากจีนโดยแท้ ซึ่งแตกต่างจากเมืองอื่นๆ ในเวียดนามที่จะมีความเป็นยุโรปเขามาผสม แต่ที่เมืองเว้ได้ถูกแต่งเติมไปด้วยสิ่งก่อสร้างแบบจีนโบราณ และประวัติจากประเทศจีนอย่างอัดแน่นกันเลยทีเดียวค่ะ





ที่แรกขอแนะนำเลยคือ สุสานพระราชวงศ์เหงียน(The Nguyen Dynasty Tombs) ค่ะ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองเว้ ที่นี่ถูกสร้างขึ้นตามหลักฮวงจุ้ยของ ประกอบไปด้วย ทางเดินเข้าต้องผ่าน กำแพงซุ้มประตู 3 ชั้น ศาลกราบไหว้ ทะเลสาบ ศาลาในน้ำ และสุสานที่ฝังศพของพระราชวงศ์เหงียน สุสานเหล่านี้ตั้งอยู่บนเนินเขาภายด้านในค่ะ สามารถเดินชมตามลำดับขั้นไปได้เรื่อยๆ จากทั้งหมด 13 จักรพรรดิ 

สุสานได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อบูชาเพียง 7 พระองค์ นั่นก์คือ Gia Long, Minh Mang, Thieu Tri, Tu Duc, Duc Duc, Dong Khanh และ Khai Dinh แต่ละสุสานจะถูกตกแต่งในลักษณะที่แตกต่างกัน บางสุสานจะมีรูปปั้นนักรบ นักกวี หรือ นักบวช อยู่ที่หน้าของที่ตั้งสุสาน และบางที่ก็มีเพียงแค่สุสานให้ขึ้นไปกราบไหว้เท่านั้น








ไปกันต่อที่ อนุสาวรีย์คอมเพล็กซ์ของเมืองเว้ หรือ พระราชวังเว้ (Complex of Hue Monuments) ที่นี่ได้จัดทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1993 ด้านคุณค่าทางวัฒนธรรม ศาสนา และการเมือง  อนุสาวรีย์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นด้วยความซับซ้อน ออกแบบการสร้างโดยจุดสำคัญ 5 จุด ได้แก่ ศูนย์กลาง, ตะวันตก, ตะวันออก, เหนือและใต้ และมีองค์ประกอบของธรรมชาติ 5 จุดเช่นกันคือ ดิน โลหะ ไม้ น้ำและไฟ รวมถึงตกแต่งแบบ 5 สี 

ได้แก่ เหลือง ขาว ฟ้า ดำ และแดง พื้นที่ภายในของอนุสาวรีย์มีขนาดราวๆ 3,000 ไร่ ด้านในจะมีโซนต่างๆ ให้แยกชมไม่ว่าจะเป็น Kinh Thanh (เมืองส่วนกลาง), Hoang Thanh (เมืองของจักรพรรดิ), Tu Cam Thanh (เมืองลับ), and Dai Noi (เมืองส่วนในสุด)







ที่มา : yingpook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน