เที่ยวถ้ำไม่จีซัน (Maijishan Grottoes), เทียนสุ่ย (Tianshui) มณฑลกานซู่ (Gansu) ประเทศจีน


ถ้ำไม่จีซัน (Maijishan Grottoes) ในเมืองเทียนสุ่ย (Tianshui) มณฑลกานซู่ (Gansu) จัดเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทางจิตวิญญาณตั้งอยู่ห่างออกไป ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเทียนสุ่ยราว 45 กิโลเมตร ตัวภูเขาไม่จีซันเองสูงถึง 150 เมตร และตั้งชื่อเรียกตามลักษณะรูปร่างที่เหมือนกับกองข้าวสาลี หรือไม่จีซันนั่นเอง

ประวัติการก่อสร้างถ้ำไม่จีซันเองก็ยาวนานมากทั้งขุด เจาะ แกะสลัก ต่อเติม ขยาย ปรับปรุงมามากกว่า 1000 ปีแล้ว ปัจจุบันมีจำนวนถ้ำหลงเหลืออยู่ 194 ถ้ำ พระพุทธรูปและรูปสลักอีกกว่า 7,200 องค์ รวมไปถึงภาพจิตกรรมฝาผนังอีกร่วมๆ 1,000 ตารางเมตร



การมาเที่ยวที่นี่นอกจากจะได้ชมความงามจากผลงานการสรรสร้างจากน้ำมือมนุษย์แล้ว ยังจะได้ชื่นชมความงามทางธรรมชาติเป็นของแถมอีกด้วย ด้วยตำแหน่งที่ตั้งที่อยู่เหนือทะเลสาบ แม่น้ำ หุบเขา และป่าเขียวชอุ่มที่ทอดยาวไกลสุดลูกหูลูกตา พื้นที่เขตนี้เป็นจุดที่มีพืชพันธ์หายากอยู่มากมายเลยทีเดียว

ความพิเศษที่แตกต่างจากถ้ำทั่วๆ ไปคือที่นี่ขุดเจาะถ้ำบนความสูง 40–80 เมตรจากพื้นดินกันเลยจ้า

และความพิศวงที่ทำให้คนยุคเราๆ ทึ่งกันได้อีก ก็ตรงดินที่นำมาปั้นยังสามารถคงสภาพได้ไม่แตกหัก แม้ในสภาพอากาศชื้นมากว่าพันปีแล้วจ้า จึงไม่น่าแปลกใจที่ที่นี่ได้รับการยกย่องให้เป็น พิพิธภัณฑ์การปั้นดินเผาแห่งเอเชียตะวันออก (Oriental Clay Sculpture Museum)  







ที่มา : yingpook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน