เที่ยวถ้ำหลงเหมิน (Longmen Grottoes), ลั่วหยาง ประเทศจีน


เที่ยวถ้ำหลงเหมิน (Longmen Grottoes) ที่นี่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำอี้ (Yi Riverbank) อยู่ห่างจากเมืองลั่วหยาง (Luoyang) ราว 12 กิโลเมตร ที่นี่มีถ้ำเล็กถ้ำน้อยมากมายกว่า 2,345 ถ้ำ แผ่นศิลาจารึกกว่า 3,600 แผ่น และภาพรวมถึงรูปปั้นพระพุทธรูปอีกร่วมๆ 100,000 รูปเลยทีเดียว  

ความโดดเด่นของถ้ำหลงเหมินจนเกินหน้าเกินตาบรรดาถ้ำที่อื่นๆ ได้แก่ ตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ ตั้งโดดเด่นเป็นสง่า มีน้ำล้อมรอบ ผู้มาเยือนสามารถชื่นชมความงดงามของการแกะสลักทางด้านพระพุทธศาสนาอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้นที่นี่ยังจัดเป็นสถานที่ที่มีสาระสำคัญครบทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม ศาสนา ศิลปะ สถาปัตยกรรม การประดิษฐ์ตัวอักษร ดนตรี ยา เครื่องแต่งกาย ฯลฯ จึงได้รับการยอมรับว่า เป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่ที่มีความครอบคลุมด้านประวัติศาสตร์จีนโบราณอีกแห่งหนึ่งอีกด้วยจ้า


ถ้ำหลงเหมินเป็นที่ยอมรับในแง่คุณค่าทางประวัติศาสตร์และประติมากรรมระดับโลก คู่ควรแก่การอนุรักษ์รักษาไว้ จนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก (UNESCO)



สภาพอากาศและฝนกรดเป็นปัจจัยหลักที่สามารถทำให้เกิดความเสียหายกับอุโมงค์และถ้ำที่นี่ได้ โดยอาจทำให้เกิดรอยแยกที่ฐานหินจนเป็นสาเหตุให้อุโมงค์ถล่มลงมาได้นั่นเอง ตัวฝนกรดเองก็สามารถค่อยๆ ไหลลงไปสู่อุโมงค์และถ้ำ และคอยทำลายประติมากรรมอันล้ำค่าเกิดเป็นคราบเกลือบนพื้นผิวของประติมากรรมได้โดยตรงอีกด้วย 

แต่รัฐบาลจีนเองเค้าก็ไม่นิ่งนอนใจนะ เค้าให้ปิดเตาเผาปูนขาว รวมถึงโรงงานโดยรอบถ้ำหลงเหมินกันเลยและไม่อนุญาตให้บรรดายานยนต์ทั้งหลายผ่าน  

พอผ่านจุดตรวจตั๋วเข้ามาจะต้องเดินเลียบแม่น้ำอี้ไปเรื่อยๆ ก่อนจะขึ้นบันไดเป็นระยะๆ เพื่อชมแต่ละจุดเล่นเอาเหนื่อยใช่เล่นเหมือนกัน


เวลาเปิดปิดของที่นี่สำหรับในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ถึงฤดูใบไม้ร่วงเปิดตั้งแต่เวลา 07:00น.-18:30น. สำหรับฤดูหนาว จะเปิด 07:30น.-17:30น. (สามารถเข้าชมตอนกลางคืนได้ตอนเวลา 18:30น.-22:00น. ในช่วง เมษายน และตุลาคม โดยจะหยุดจำหน่ายตั๋วในเวลา 21:00น.) กระซิบนิดนึงว่าเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการเข้าชมคือช่วงฤดูใบไม้ผลิจ้า 

และสำหรับใครที่ชอบถ่ายรูปแล้วมีสีของดอกโบตั๋นสวยๆในรูปด้วยแล้วละก็ สามารถมาชมเทศกาลดอกโบตั๋นที่เมืองลั่วหยางได้จ้า ซึ่งจะจัดในช่วงเมษายนไปจนถึงต้นเดือนพฤษภาคมของทุกปี ได้ทั้งเชคอินถ้ำหลงเหมิน ได้ทั้งเซลฟี่กับดอกโบตั๋น รับรองว่าฟินกันสุดๆไปเล้ยย


ที่มา : yingpook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน