เที่ยวภูเขาไท่ซาน (Mount Tai), ไท่อัน ประเทศจีน


ในบรรดา 5 ภูเขาศักดิ์สิทธิ์อันโด่งดังของประเทศจีน ได้แก่ ภูเขาไท่ซาน (Mount Tai) ในเมืองไท่อัน (Taian) ทางตะวันออกของมณฑลซานตง (Shandong Province) เหิงซาน (Hengshan)ในมณฑลหูหนาน (Hunan Province) ฮว๋าซาน (Huashan) ในมณฑลส่านซี (Shaanxi Province) เหิงซาน (Hengshan) ในมณฑลซานซี (Shanxi Province) และซงซาน (Songshan) ในมณฑลเหอหนาน (Henan Province)
ภูเขาไท่ซานถูกยกให้เป็นพี่ใหญ่แห่ง 5 ภูเขาศักดิ์สิทธิ์ของจีน (Chief of the Five Sacred Mountains ) และเป็นภูเขาลูกแรกใต้สวรรค์ (First Mountain under Heaven) ด้วยสภาพทางภูมิศาสตร์และความเชื่อทางศาสนาดั้งเดิมคือ ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบกว้างใหญ่ และหันหน้าเข้าหาทะเลที่ไร้จุดสิ้นสุด 
ทำให้ภูเขาไท่ซานดูสูงสง่า อุดมสมบูรณ์เมื่อเทียบกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ ถูกจัดให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติและวัฒนธรรมจากยูเนสโก (UNESCO) ในปีค.ศ. 1987 อีกด้วยล่ะ 



ภูเขาไท่ซานตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของจีน โดยชาวจีนเองเชื่อว่าทิศตะวันออกเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังและความโชคดี เพราะเป็นทิศที่พระอาทิตย์ขึ้นนั่นเอง จักรพรรดิหลายพระองค์ของจีนซึ่งรวมไปถึงจักรพรรดิฉิน หรือจิ๋นซีฮ่องเต้(Qin Shihuang)จักรพรรดิหญิงพระองค์แรกของจีน บูเช็กเทียน (Wu zetian) กษัตริย์หญิงพระองค์เดียวในประวัติศาสตร์จีน 
หรือแม้แต่จักรพรรดิเฉียนหลง (Emperor Qian Long) จักรพรรดิที่ปกครองประเทศจีนยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์จีน ต่างก็ล้วนเคยมาที่นี่เพื่อทำพิธีบวงสรวงมาแล้วทั้งสิ้น  


ที่นี่ยังมีการจารึกข้อความลงบนหินที่มีความหลากหลายของบรรดาอดีตจักรพรรดิ หรือเหล่าบุคคลผู้มีชื่อเสียง รวมทั้งสิ้นกว่า 1696 ศิลาจารึก มีอักษรมากมายแตกต่างกันไป ถูกร้อยเรียงด้วยภาษาที่สวยงาม และถูกเขียนด้วยความประณีต ดูเลอค่าสุดๆ







ที่มา  : เครดิตภาพ: http://www.visitourchina.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน