เที่ยวพระราชวังฤดูร้อน (Summer Palace) เขตเขตไห่เตี้ยน ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ของกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน


พระราชวังฤดูร้อน (Summer Palace) หรืออี้เหอหยวน ตั้งอยู่ในเขตเขตไห่เตี้ยน ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงปักกิ่งค่ะ ก่อสร้างขึ้นปีค.ศ. 1750 และเปิดให้สาธารณะเข้าชมได้ในปี ค.ศ. 1924 ต่อมาก็ถูกจัดให้เป็นมรดกโลกจากยูเนสโกในปี ค.ศ. 1998 อีกด้วยค่า
 แต่เดิมเป็นพระราชวังของพระเจ้ากุบไลข่าน และมีการต่อเติมในสมัยราชวงศ์หมิงและชิง แต่ก็ถูกทำลายหลายครั้งจากสงคราม ต่อมาพระนางซูสีไทเฮาได้บูรณะขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นที่พักของพระนางและสมเด็จพระจักรพรรดิกวางสูผู้ปกครองเมือง แต่อำนาจที่แท้จริงนั้นอยู่ที่พระนางซูสีไทเฮาค่ะ

สมเด็จพระจักรพรรดิกวางสูถูกกักอยู่ในตำหนักเล็กๆ แคบๆ ว่ากันว่าบ้านพักของลิเลียนยิง ขันทีมือขวาของพระนางซูสีไทเฮา ยังหรูหรากว่าซะอีกค่ะ มีแค่มเหสีสองคนเท่านั้นที่คอยดูแลสมเด็จพระจักรพรรดิกวางสูจนวินาทีสุดท้ายของชีวิตเพราะยาพิษของพระนางซูสีไทเฮา 

ที่นี่ถูกบำรุงรักษาไว้ได้อย่างดีงามสุดๆ มีพื้นที่ประมาณ 2.9 ตารางกิโลเมตร มีทะเลสาบขนาดใหญ่ที่ขุดขึ้นเอง และนำดินมาถมเป็นภูเขาสูง 60 เมตร ชื่อว่า ว่านโซวซ่าน หรือภูเขาหมื่นปี บนภูเขามีสิ่งก่อสร้างมากมาย เช่น เจดีย์สูงแปดเหลี่ยม, โรงงิ้ว, สวนดอกไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็นอุทยานหลวงที่มีขนาดใหญ่และงดงามที่สุดของจีน 
และยังมีตำหนักน้อยใหญ่อีกเพียบ โดยตำหนักของพระนางซูสีไทเฮามีชื่อว่า Hall of Lotus Fragrance แปลว่าหงส์ที่อยู่เหนือมังกร ซึ่งหมายถึงอำนาจของพระนางที่อยู่เหนือสมเด็จพระจักรพรรดินั่นเองค่ะ 


จุดที่ผู้คนมักจะมาถ่ายรูปกันก็คือบนยอดเขา ที่เมื่อมองลงมาจะเห็นทะเลสาบ เป็นภาพที่สวยงามมากกก สามารถเดินเล่นที่ระเบียงริมทะเลสาบได้ โดยมีความยาวเกือบ 800 เมตร จากหมู่พระตำหนักตะวันออกไปยังเรือหินอ่อนที่พระนางซูสีไทเฮาได้สร้างขึ้น โดยใช้เงินสำหรับการดูแลปรับปรุงกองทัพมาใช้เพื่อเป็นเพียงที่นั่งจิบน้ำชาชมทิวทัศน์ของพระนางเท่านั้น


เป็นอย่างไรบ้างคะ แค่เรื่องราวและประวัติของพระราชวังฤดูร้อนแห่งนี้ก็ไม่ธรรมดาซะแล้ว นอกจากจะเต็มไปด้วยคุณค่าทางประวัติศาสตร์มากมาย ยังมีทิวทัศน์ที่สวยงามอลังการอีกด้วย นับเป็นอีกสถานที่ที่ควรค่าแก่การมาเยือนมากๆ เลยค่ะ

ที่มา : yingpook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน