พาชม "ประตู Patrika gate" หวานหยด จนต้องให้หมดทั้งใจ ประเทศอินเดีย


ชัยปุระเมืองสีชมพูนี้เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมและมัณฑนศิลป์ที่สวยงามหยดย้อยตื่นตาตื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นวัง โบราณสถาน โรงแรมที่เป็นวังเก่า นอกจากลวดลายความละเอียดของภาพวาดฝาผนัง
การแกะหินอ่อน การนำกระจกสีมาติดประดับ และการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่หรูหราราคาแพงแล้ว การเลือกใช้สีก็ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ดีไซน์ของสถานที่ทั้งหลายเหล่านี้ชวนตะลึงเมื่อได้เห็น และยังถ่ายรูปขึ้นอย่างเป็นที่สุด



Patrika Gate หรือประตูเมืองลำดับที่ 9 ของชัยปุระก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่มีสีสันสวยงามสุดๆ และถ่ายรูปขึ้นอย่างต้องยอมแพ้ไปเลย แค่เห็นด้านหน้าก็ชวนตะลึงกับสีชมพูหวานแล้ว แต่พอเข้าไปข้างในแล้วถ่ายลอดซุ้มประตูที่โค้งซ้อนๆกันเป็นชั้นๆยิ่งต้องอึ้งบอกไม่ถูก อะไรจะหยดย้อยและเล่นสีสันได้หวานฉ่ำขนาดนั้น บรรยายไม่ถูก ชมรูปเลยก็แล้วกันค่ะ



 นอกจากความสวยแล้วความหมายที่ซ่อนอยู่ก็ยังคิดมาละเอียด เลข 9 คือหัวใจของ Patrika Gate ประตูหมายเลข 9 นี้ นั่นคือ มีซุ้มพลับพลาอยู่ 9 ซุ้ม แต่ละซุ้มมีความกว้าง 9 ฟุต 

ตัวประตูกว้าง 81 ฟุต ยาว 27 ฟุต สูง 108 ฟุต ล้วนมีเลข 9 เป็นฐาน ทั้งหมดนี้ถูกวางแผนคิดคำนวณมาอย่างดีตามตำราฮวงจุ้ยแขกหรือ Vaastu Shastra เพราะเลข 9 ก็ถือเป็นเลขดีของฮินดูเช่นกัน  




Patrika Gate นี้อยู่ไม่ไกลสนามบินและไกลออกมาจากในตัวเมือง ใครได้ไปชัยปุระเมืองสีชมพูแห่งนี้ อย่าลืมวางแผนมาเก็บรูปสวยๆที่นี่กันนะคะ สายหวานห้ามพลาดค่ะ

ที่มา : เที่ยวเหนือฟ้า Travelling Beyond Sky

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน