เที่ยว "จัตุรัสเทียนอันเหมิน" (Tiananmen Square) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน


จัตุรัสเทียนอันเหมินขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในจัตุรัสที่มีชื่อเสียงและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก! มีพื้นที่ทั้งหมด 440,000 ตารางเมตร สามารถจุคนได้ถึง 1 ล้านคนเลยทีเดียวค่า สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1417 ในสมัยราชวงศ์หมิง
ถือเป็นศูนย์กลางของชาวปักกิ่ง เพราะเป็นทั้งที่ตั้งของสถานที่สำคัญทางราชการ และยังใช้เป็นที่เฉลิมฉลองจัดพีธีต่างๆ รวมถึงการชุมนุมประท้วงด้วยค่ะ โดยในปี ค.ศ. 1989 นักศึกษาจีนได้ชุมนุมประท้วงเป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน ทหารจึงเข้าปราบปรามจนเกิดเหตุรุนแรงขึ้น มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นของที่นี่เลยล่ะค่ะ



ภายในจตุรัสประกอบด้วย ตึกรัฐสภาประชาชน (The Great Hall of the People) ปัจจุบันยังใช้เป็นที่ทำการสภานิติบัญญัติของจีน รวมทั้งต้อนรับแขกสำคัญของบ้านเมือง


พิพิธภัณฑ์แห่งชาติจีน (National Museum of China) ได้รวบรวมผลงานทางประวัติศาสตร์ทั้งโบราณวัตถุ โบราณคดี และจัดแสดงเรื่องราวเหตุการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์และการปฏิวัติ เพื่อให้คนรุ่นหลังโดยเฉพาะชาวจีน ได้ทราบถึงความยากลำบากของการรวบรวมประเทศจนเป็นจีนแผ่นดินใหญ่เหมือนในปัจจุบันนั่นเอง


อนุสาวรีย์วีรชน (The Monument to the People’s Heroes) เป็นเสาหินแกรนิตขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ใจกลางจัตุรัส เพื่อรำลึกถึงการต่อสู้ของประชาชนชาวจีนในการรวมเป็นสาธารณรัฐจนสำเร็จ รอบๆ ฐานมีภาพสลักเรื่องราวการปฏิวัติและมีลายมือประธานาธิบดีเหมาเจ๋อตุงสลักเอาไว้บนเสาด้วยค่ะ


ตึกอนุสรณ์สถานประธานเหมา (Chairman Mao Zedong Memorial Hall) เราจะได้เข้ามาเคารพศพของประธานาธิบดีเหมาเจ๋อตุงที่เสียชีวิตในปี 1976 โดยร่างของท่านจะนอนอย่างสงบอยู่ในโลงแก้ว โดยถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี



และจุดถ่ายรูปยอดนิยมก็คือ ซุ้มประตูของพระราชวังโบราณที่หรือที่เรียกกันว่าพลับพลาเทียนอันเหมินค่ะ เป็นพลับพลาสีแดงที่มีรูปภาพขนาดใหญ่ของท่านประธานเหมาเจ๋อตุงประดับอยู่เหนือซุ้มประตู โดยซุ้มประตูทั้งสองข้างมีข้อความเขียนไว้ว่า ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนจงเจริญ และ ความสามัคคีประชาชนทั่วโลกจงเจริญประดับไว้ด้วย


ในช่วงเช้าและเย็นของทุกวันจะมีพิธีชักธงชาติ เราจะได้เห็นกองทัพทหารเดินสวนสนามอย่างพร้อมเพรียง และในวันชาติจีน คือวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี จะมีการประดับดอกไม้ และโคมไฟที่บริเวณจตุรัสเทียนอันเหมินแห่งนี้ สวยงามมากๆ เลยค่า

ที่นี่ไม่ได้มีเพียงแค่สถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเท่านั้น แต่ยังมีเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยาวนาน และเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองที่เกิดขึ้นและจารึกไว้มากมาย ซึ่งทำให้จัตุรัสแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้มาเยือนได้อย่างไม่ขาดสายเลยค่ะ




ที่มา : yingpook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน