พาเที่ยวชม "Jal Mahal" พระราชวังกลางทะเลสาบมันสกา ประเทศอินเดีย


ชัล มหัล "Jal Mahal" เป็นสถานที่ที่มีความงดงามเป็นอย่างยิ่ง ด้วยตำแหน่งที่ตั้งใจกลางทะเลสาบอันเป็นเอกลักษณ์ และทิวทัศน์ที่สวยงามของภูเขาอราวลีที่เต็มไปด้วยวัดวาอารามอยู่เบื้องหลัง นั
นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปป้อมแอมเบอร์ในบริเวณใกล้เคียงมักหยุดแวะที่นี่เพื่อถ่ายภาพวังจากขอบทะเลสาบมันสกา ลองจัดทริปของคุณให้ตรงกับช่วงเย็น ซึ่งเป็นช่วงที่ทิวทัศน์งดงามที่สุดที่ดวงอาทิตย์สาดแสงสีทองลงบนผืนน้ำระยิบระยับและกำแพงหินของวัง

ป้อมแห่งนี้ หรือที่เรียกกันในอีกชื่อหนึ่งว่า "วังน้ำ" ได้รับการก่อสร้างในศตวรรษที่ 18 โดยผู้ปกครองชัยปุระ สวาอี ปรตาป สิงห์ โดยมีการก่อสร้างในแบบศาลาและไม่มีห้อง ซึ่งหมายความว่าวังแห่งนี้ไม่ได้ถูกใช้เป็นที่อยู่อาศัย แต่เป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับคณะล่าเป็ดหลวง วังแห่งนี้ถูกทิ้งร้างและเสื่อมโทรมโดยสภาพแวดล้อมรอบๆ ทะเลสาบ และเพิ่งได้รับการบูรณะจนงดงามเช่นเดิมเมื่อไม่นานมานี้ โดยมีการบูรณะการประดับอาคารอันหรูหราแบบดั้งเดิมหลายส่วน


เมื่อคุณมองวังจากขอบทะเลสาบ ให้ลองนับจำนวนชั้นของวัง วังแห่งนี้มีทั้งหมดห้าชั้น แต่ในช่วงฤดูมรสุม วังมักจะดูเหมือนว่ามีเพียงชั้นเดียว เนื่องจากชั้นสี่ชั้นด้านล่างจะจมอยู่ใต้ผืนน้ำ นักท่องเที่ยวสามารถดูนกที่บินอยู่บนท้องฟ้าหรือที่ล่องไปตามทะเลสาบ ซึ่งหนึ่งในบรรดานกที่สวยงามเป็นพิเศษที่สามารถพบได้ที่นี่ ได้แก่ นกฟลามิงโกสีสันสดใส และนกกระทุงขาวใหญ่



วังแห่งนี้ไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม แต่คุณสามารถนัดชมภายในอาคารได้ด้วยการนัดไว้ล่วงหน้า ที่ด้านใน มีการจัดแสดงวิถีชีวิตของราชวงศ์ที่อาศัยอยู่ที่นี่ในอดีต 

ส่วนสวนบนดาดฟ้านั้นประดับไปด้วยดอกไม้อันหอมหวนและศาลาอันหรูหรา ซึ่งชวนให้นึกถึงบรรยากาศในสมัยที่วังแห่งนี้ยังถูกใช้งานโดยราชวงศ์ ลองสอบถามเจ้าหน้าที่ของวังก่อนออกจากสถานที่ว่าสามารถจัดทัวร์ได้หรือไม่



ชัล มหัล อยู่ห่างจากเมืองชัยปุระไปทางทิศเหนือประมาณ 10 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวมักจะมาเที่ยวที่นี่ร่วมกับป้อมแอมเบอร์ในบริเวณใกล้เคียง วางแผนมายังวังแห่งนี้กับบริการนำเที่ยว หรือนั่งรถยนต์สามล้อมาที่นี่ นอกจากนี้ ยังมีรถโดยสารเดินทางมายังวังแห่งนี้จากเมืองชัยปุระ

ที่มา : expedia.co.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน