เที่ยวจัตุรัสซัคบาทาร์ (Sukhbaatar Square) หรือที่รู้จักในอดีตชื่อเจงกีส สแควร์ ประเทศมองโกเลีย


จัตุรัสซัคบาทาร์ (Sukhbaatar) หรือที่รู้จักในอดีตชื่อเจงกีส สแควร์ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1946 ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอูลันบาตาร์ (Ulaan Baatar) ประเทศมองโกเลีย เป็นลานกว้างไว้สำหรับจัดกิจกรรมงานเฉลิมฉลองเอกราช

เดินเล่นพักผ่อนยามเย็น บริเวณรอบๆ เต็มไปด้วยสถานที่ทางราชการ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เช่น อาคารรัฐสภา พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติ พิพิธภัณฑ์ทางธรรมชาติ โรงละครแห่งชาติ ตลาดหลักทรัพย์ ตึกเรือใบสูงที่สุดในมองโกเลีย และห้างสรรพสินค้า Tower State department store



เริ่มกันที่อนุสาวรีย์แดมดิน ชุคบาตาร์ ตั้งอยู่ตรงกลางจัตุรัสซัคบาทาร์ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 2006 ด้วยทองสัมฤทธิ์ เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 800 ปี การก่อตั้งจักรวรรดิมองโกเลีย  และเป็นเกียรติและระลึกถึง แดมดิน ชุคบาตาร์ ผู้ก่อตั้งพรรคประชาชนมองโกเลีย ผู้นำการปฏิวัติประกาศอิสรภาพจากการยึดครองของจีนสมัยราชวงศ์ชิง 

ที่ฐานอนุสาวรีย์ได้สลักคำพูดของแดมดิน ชุคบาตาร์ ว่า “ถ้าพวกเราทุกคนร่วมมือกัน มีความพยายามเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่จะทำไม่ได้ ไม่มีอะไรที่จะทำไม่สำเร็จ ไม่มีอะไรที่เราจะเรียนรู้ไม่ได้ หรือไม่มีอะไรที่จะทำแล้วล้มเหลว”


ด้านหลังอนุสาวรีย์แดมดิน ชุคบาตาร์ เป็นที่ตั้งของอาคารรัฐสภาสร้างจากหินอ่อนขนาดใหญ่ ด้านหน้าของอาคารรัฐสภามีรูปปั้นของบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ 3 ท่าน ได้แก่ ตรงกลาง รูปปั้นเจงกิสข่าน (Genghis Khan) ขนาดใหญ่นั่งอยู่โดดเด่น ขนาบข้างด้วยรูปปั้นโอกิไดข่าน (Ogedei Khan) ลูกชายคนที่สามของเจงกิสข่าน และกุบไลข่าน (Kublai Khan) หลานชายของเจงกิสข่าน บุคคลทั้งสองช่วยขยายดินแดนต่อจากเจงกิสข่าน


พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติ (National History Museum) เปิดดำเนินการครั้งแรกในปี ค.ศ.1924  บอกเล่าประวัติความเป็นมาของมองโกเลียศิลปวัฒนธรรม ตั้งแต่ก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน ภายในอาคารแบ่งเป็นสี่ชั้น ได้แก่ ชั้นแรกจัดแสดงประวัติศาสตร์สมัยโบราณ ชั้นที่สองยุคกลาง บอกเล่าเรื่องราวการขยายอาณาเขตที่ยิ่งใหญ่ของมองโกเลีย 

ยุคจักรวรรดิมองโกเลียมองโกเลียในการปกครองของแมนจูเรีย ชั้นที่สาม ยุคชาติพันธุ์วัฒนธรรมดั้งเดิมของมองโกเลีย  และยุคปัจจุบัน ซึ่งในแต่ละชั้นเต็มไปด้วยวัตถุโบราณล้ำค่าทางประวัติศาสตร์กว่า 15,000 ชิ้น เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของชนเผ่าเร่ร่อน และทหารมองโกเลีย ดาบ ถ้วยชาม เครื่องเงิน เป็นต้น




เครดิตภาพ: asemus.museum/museum/national-museum-of-mongolia


เครดิตภาพ: nationalmuseum.mn/exhibition


เครดิตภาพ: nationalmuseum.mn/exhibition


เครดิตภาพ: nationalmuseum.mn/exhibition

พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ (The Central Museum of Mongolian Dinosoaurs) จัดแสดงโครงกระดูกไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์สองตัว สายพันธุ์ซอโรโลฟัส (Saurolophus) กินเนื้อในตระกูลปากเป็ดมีหงอน ความสูงถึง 15 เมตร และหนักสี่ถึงห้าตันต่อตัว ค้นพบในทะเลทรายโกบีทางตอนใต้ของประเทศมองโกเลีย ซึ่งเป็นแหล่งที่พบไดโนเสาร์มากที่สุดในโลก และจัดแสดงสัตว์สตัฟมากกว่า 200 สายพันธุ์ เช่น นก ปลา ม้า อูฐ ลา เป็นต้น




ที่มา : yingpook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน