เที่ยว "พระราชวังฤดูหนาวของ บอกด์ ข่าน" (Winter Palace of Bogd Khan) ประเทศมองโกเลีย


พระราชวังฤดูหนาวของ บอกด์ ข่าน หรือพระราชวังสีเขียว สร้างขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 1893 – 1903 เป็นที่ประทับของบอกด์ ข่าน มายาวนานถึง 20 ปี จนกระทั่งสวรรคตในปี ค.ศ. 1924 หลังจากนั้นได้เปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์พระราชวังฤดูหนาวของ บอกด์ ข่าน เปิดให้เข้าชมครั้งแรกในปี ค.ศ. 1926
และกองทุนโบราณสถานโลก (World Monuments Fund : WMF) ได้ประกาศให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมเพื่อการอนุรักษ์ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมประวัติศาสตร์มองโกเลียในศตวรรษที่ 17-20 สำหรับจัดแสดงศิลปวัตถุที่ทำด้วยฝีมืออย่างประณีต และทรงคุณค่าหาได้ยากมากๆ ค่ะ


โดเรม่อนมีประตูวิเศษ แต่ที่นี่มีประตูแห่งความสุขและสันติภาพรอทุกท่านเข้ามาเยือนจ้า ประตูไม้ของพระราชวังที่สร้างตามสถาปัตยกรรมแบบทิเบต สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองอิสรภาพของมองโกเลียจากประเทศจีน มีความพิเศษตรงที่ใช้ไม้ประสานกัน 8 ชิ้น โดยไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว 

บานประตูสีแดงสดบนผนังประตูมีรูปวาดเทพเจ้าสององค์ และหลังคาสีเขียว 7 ชั้น ตกแต่งลวดลายด้วยรูปสัญลักษณ์ทางศาสนา เช่น ท้าวจตุโลกบาล จอมเทพผู้รักษาคุ้มครองโลกทั้งสี่ 4 ทิศ หอยสังข์ ดอกบัว กงล้อแห่งพระธรรม ฉัตร เงื่อนมงคลปลาทองคู่ ธงแห่งชัยชนะ และแจกันแห่งโภคทรัพย์


บริเวณพิพิธภัณฑ์พระราชวังฤดูหนาวแบ่งเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือ บริเวณพระราชวังฤดูหนาว ออกแบบโดยสถาปนิกชาวรัสเซีย สถาปัตยกรรมสไตล์ยุโรป เป็นอาคารสองชั้นตกแต่งด้วยสีขาว แดง เขียว น้ำเงิน และสีทอง ภายในพระราชวังฤดูหนาวแบ่งเห็นห้องต่างๆ สำหรับจัดแสดงสิ่งของล้ำค่านานาชนิด ของหายาก ของแปลกๆ และโบราณวัตถุทางประวัติศาสตร์ของมองโกเลียกว่า 8,600 ชิ้นๆ เลยค่ะ 

ชั้นล่างมีจำนวน 9 ห้อง แบ่งเป็น ห้องเครื่องแต่งกายของบอกด์ ข่านในวัยเยาว์ ห้องเกอร์หรือกระโจม ห้องทรงช้าง ห้องรถม้า 2 ห้อง และห้องสัตว์สตาฟ 3 ห้อง และห้องจัดแสดงข้าวของเครื่องใช้ภายในพระราชวัง ภายในห้องต่างจัดแสดงสิ่งของมากมาย เช่น เสื้อคลุมหนังเสือดาวหิมะ รถม้า ชุดอานม้าที่ทำจากทองคำและทองเหลือง เกอร์หรือกระโจม สัตว์สตาฟ ม้า สุนัขจิ้งจอก อูฐ แพะแกะ นกอินทรีทอง เหยี่ยว เป็นต้น


สำหรับชั้นบน มีทั้งหมด 10 ห้อง แบ่งเป็น ห้องบัลลังก์ ห้องเครื่องแต่งกายของของราชินี ห้องนั่งเล่นราชินี ห้องเครื่องแต่งกายของบอกด์ ข่าน ห้องบรรทม และห้องหยกเครื่องชามสังคโลก ห้องรอ ห้องประชุม ห้องเครื่องราชบรรณาการจากประเทศต่างๆ 

ห้องเหล่านี้ได้จัดแสดงสิ่งของมีค่ามากมาย เช่น พระราชบัลลังก์ มงกุฎ พระแท่นบรรทม เสื้อคลุมขนสุนัขจิ้งจอกสีดำจากจักรพรรดิราชวงศ์แมนจู รองเท้าบูททองคำจากพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่สองแห่งรัสเซีย เสื้อคลุมสีเหลืองประดับประดาไปด้วยไข่มุกกว่าสองพันเม็ด และอัญมณี เครื่องเงิน เครื่องถ้วยชามสังคโลกสีสันสวยงาม แจกันหยก ชุดน้ำชา พระพุทธรูปแนววัชรยาน แมนดาลา (mandala) สำหรับใช้ฝึกสมาธิ



 ส่วนที่สองวัดฤดูร้อนและเจดีย์ จำนวน 7 แห่ง สร้างขึ้นระหว่างปี ค.ศ.1893-1903 ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมแบบธิเบต สร้างโดยบอกด์ ข่านที่แปด เพื่อใช้สำหรับสวดมนต์ ประกอบศาสนพิธีตามหลักพระพุทธศาสนา และต้อนรับแขกอำนวยความสะดวกแขกที่มาเยือน 

โดยวัดแต่ละแห่งจะประดิษฐานพระพุทธรูปนิกายมหายาน รูปปั้น และรูปหล่อเทพเจ้า ผ้าพระบฏหรือผ้าทังก้า (THANGKA) เป็นภาพวาด และภาพปักบนผืนผ้าไหม เขียนเป็นรูปของพระพุทธเจ้า พระพุทธประวัติ และพระโพธิสัตว์ เป็นภาพจักรวาลตามคติความเชื่อของพุทธศาสนาวัชรยานสายทิเบต นิยมแขวนไว้ในสถานที่จัดพิธีกรรมในพุทธศาสนาหรือตามวัดต่างๆ ใช้แทนพระพุทธรูป เพื่อความสะดวกต่อการจัดเก็บ และเคลื่อนย้ายใช้สำหรับการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาพุทธ



เครดิตภาพ: www.awanderer.smugmug.com

พระราชวังฤดูหนาว อยู่ห่างจากจตุรัส Sukhbaatar ไปทางใต้ประมาณ 1.5 กิโลเมตร ในฤดูร้อนเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 09:00 – 19:00 น. ในฤดูหนาวเปิดวันพฤหัสบดีถึงวันจันทร์ เวลา 10:00 -17:00 น. ปิดในวันอังคาร และวันพุธ ราคาตั๋วผู้ใหญ่ 8,000 ทูกริก บัตรนักเรียน 3,000 ทูกริก เด็ก 1,500 ทูกริก เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีเข้าฟรี ถ้านำกล้องเข้าไปถ่ายภาพจ่ายเพิ่ม 25,000 ทูกริก และวิดีโอ 400,000 ทูกริก ค่ะ


ที่มา : yingpook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน