จอดปูร์ : โชติปุระ นครสีฟ้าแห่งราชาสถาน อินเดีย


ว่ากันว่า อินเดียเป็นประเทศที่มนต์สน่ห์อย่างล้นปรี่ ยังมีอีกหลายที่ หลายเมือง อย่างเช่นจอดปูร์ ที่ถูกซุกซ่อนบดบังความสวยงามเอาไว้ ด้วยหลากหลายเหตุผลของนักเดินทางที่ยังไม่กล้าเปิดใจเข้าไปเยือนอินเดีย

จอดปูร์ หรือ โชติปุระในภาษาไทย เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของรัฐราชาสถาน รองจาก ชัยปุระ หรือ จัยปูร์ เมืองสีชมพูที่เรารู้จักกันดี

จอดปูร์ เมืองแห่งสีฟ้า ฉายานี้ได้มาเพราะว่า คนทั้งเมืองได้พร้อมอกพร้อมใจกันทาสีบ้านด้วยสีฟ้ากันแทบจะทุกหลัง สีฟ้าเป็นสีของพราหมณ์ และ การทาสีฟ้าจะช่วยให้บ้านเย็นลงและไล่แมลงได้ด้วย

ไฮไลท์ของแหล่งท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดในการมาเยือน จอดปูร์ คือ

1.Mehrangarh  ป้อมเมห์รังการห์ มหาปราการแห่งราธอร์
ปราการสีน้ำตาลแดงมหึมาที่ตั้งอยู่บนหน้าผาสูง ซึ่งสร้างขึ้นในปี ค.ศ 1459 นับจนถึงปัจจุบัน (ปี 2018) ป้อมแห่งนี้ก็นับว่ามีอายุถึง 559 แล้วทีเดียว  

ป้อมเมห์รังการ์ ในส่วนของพระราชวังด้านใน จะมี ลานราชาภิเษกที่ มหาราชาทุกพระองค์ของจอดปูร์จะต้องมาประกอบพิธีตอนขึ้นครองราชย์  การขึ้นไปเที่ยวชมป้อมเมห์รังการห์เราก็จะสามารถมองเห็นวิวของเมืองสีฟ้าในย่านเมืองเก่าได้อย่างสวยงามที่สุด



2.พระราชวังอุเมดภาวัน Umaid Bhawan พระราชวังอาร์ตเดโค
เป็นพระราชวังที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เปิดใช้งานเมื่อปี 1943 ถูกดำริให้สร้างขึ้นโดย มหาราชาราธอร์ เนื่องจากในตอนนั้นจอดปูร์ประสบปัญหาภัยแล้งและชาวนาอดอยาก จึงได้มีการสร้างวังขึ้นเพื่อให้ชาวนามีงานทำ ปัจจุบันพระราชวังแห่งนี้ยังใช้เป็นที่พำนักของตระกูลราธอร์ ผู้ปกครองอาณาจักรจอดปูร์อยู่ และได้แบ่งส่วนของพระราชวังเป็นโรงแรมที่พักระดับ 5 ดาว ราคาที่พักเริ่มต้นคืนละประมาณ 20,000 บาท

หากใครต้องการลองใช้ชีวิตแบบราชา การเลือกเข้าพักที่ Umaid Bhawan Palace Hotel นับเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่าและหายากที่เดียวค่ะ


สำหรับทท่านที่ไม่ได้เข้าพัก เราก็ยังสามารถเข้าไปชมส่วนที่เป็นพิพิธภัณฑ์ได้ โดยมีการจัดแสดงประวัติการก่อสร้าง คอลเลคชั่นนาฬิกาสะสม เปิดทำการเวลา 09.00 - 17.00 น. ของทุกวัน ค่าเข้าชม 100 รูปี หรือ 50 บาทไทยโดยประมาณค่ะ


3.Sadar Bazarr ชมใจกลางเมือง จอดปูร์ และแหล่งรื่นเริงของนักช้อป จ่ายกันได้สนุกมาก
ไฮไลท์ของการมาช้อปที่จอดปูร์คือ ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากผ้านานาชนิด ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าผ้าสีสันสดใส สไตล์แขกๆอย่างที่สาวๆชอบเรียกกัน

กระเป๋าผ้าปัก ผ้าคลุมไหล่ ชุดสาหรีเรียกว่าที่นี่มีครบและเยอะมากๆ และกฏของนักช้อปที่ไม่ค่อยห่วงคนไทยสักเท่าไหร่คือการต่อราคา

พ่อค้าแม่ค้า อาจจะบอกราคามาสูงลิบลิ่วเท่าไหร่ ก็ตามถ้าอยากได้ ต่อหนักๆต่อโหดๆเข้าไว้ บอกราคาที่เราจ่ายไหวไปเลยค่ะ

แต่ถ้าไม่อยากได้จริงๆ อย่าไปต่อราคาเล่นๆนะคะ ขำๆสนุกๆ จะแลกมาด้วยความรำคาญที่คนขายจะติดตามตอแย จนกว่าเราจะซื้อโน่นแหละ



Ghanta Ghar หรือ ตลาดหอนาฬิกา ซึ่งเป็นแหล่งศูนย์รวมของเครื่องเทศต่างๆของเมืองจอดปูร์ ไม่ว่าจะเป็น พริกแห้ง กระวาน ลูกจันทร์ ต่างๆล้วนแต่หาได้ง่ายๆที่นี่ค่ะ ใครอยากไปซื้อเครื่องเทศมาลองต้มพะโล้ เก๋ๆ ก็ลองดูได้เลยนะคะไม่เสียหาย


 ตามตรอกซอกซอยต่างๆในเมือง จอดปูร์



ด้วยความที่ถนนในจอดปูร์ จะเล็กและแคบ พาหนะที่สะดวกที่สุดก็จะเป็นตุ๊กตุ๊กนี่แหละ


ปกติการเดินทางมาเที่ยวจอดปูร์มาได้หลายวิธีค่ะ อาจจะนั่งเครื่องตรงมาจากเดลีเลย หรือจะนั่งรถเที่ยวเลาะมาเรื่อยๆจากชัยปุระ ผ่านพุชกา มาที่จอดปูร์ ระยะทางประมาณ 347 กิโลเมตร หรืออยากลองประสบการณ์การนั่งรถไฟในอินเดีย ก็ได้เหมือนกันค่ะ

ที่มา : rakyimtour.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน