เที่ยวเมืองคัปปาโดเชีย ขึ้นบอลลูน ชมนครใต้ดิน พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเกอเรเม่ (Cappadocia, Underground City, Göreme Open Air Museum)


เมืองคัปปาโดเชีย (Cappadocia) กำลังเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยว สถานที่ยอดฮิตที่ใครๆ ก็ต่างแชร์รูปบอลลูนหลากสีที่ลอยอยู่เหนือท้องฟ้าชวนให้อยากจะรีบจองตั๋วบินไปตุรกีกันเดี๋ยวนั้น วันนี้เราจะพาไปทัวร์กันค่ะ ว่าที่นี่มีอะไรให้เช็คอินกันบ้าง!

เช็คอินแรกกับกิจกรรมสุดฮิทัวร์บอลลูน ชมเมืองคัปปาโดเชีย เมื่อขึ้นไปบนบอลลูนแล้ว เราจะได้เห็นวิวเมืองคัปปาโดเซียโดยรอบ เมืองนี้มีเอกลักษณ์สุดๆ ค่ะ  ภูมิประเทศของเมืองนี้แปลกตามากกกกก พื้นที่ของเมืองคัปปาโดเชียจะเต็มไปด้วยแท่งหินปูนที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟเมื่อ 3 ล้านปีก่อน 

แล้วลาวาเหล่านั้นก็ได้ก่อตัวเป็นชั้นแผ่นดินใหม่ โดนลม น้ำกัดเซาะ จนกลายเป็นรูปกรวยคว่ำ เป็นทรงคล้ายกับกระโจม โดม กระจายอยู่เต็มเลยค่ะ จึงถูกขนานนามว่า “ดินแดนแห่งปล่องไฟนางฟ้า”  และเราก็จะได้เห็นวิวุมุมสูงของ พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเกอเรเม่ ด้วยค่ะ


ซึ่งทัวร์บอลลูนมีให้บริการเกือบทุกวันนะคะ เริ่มตั้งแต่เวลาพระอาทิตย์ขึ้นเลยจ้า ระยะเวลาก็ประมาณ 1 – 1 ชั่วโมง 30 นาที แนะนำว่าก่อนไป ควรจัดแพลน และเช็คสภาพกาศดีๆ ก่อนนะคะ ไม่อยากให้พลาดเลย เพราะถ้าช่วงไหนที่อากาศไม่เหมาะสม ก็จะไม่สามารถขึ้นบอลลูนได้น้า เสียดาย… 





ลุยกันต่อที่ นครใต้ดิน (Underground City) แห่งคัปปาโดเชีย เมื่อ 2-3 พันปีก่อนคริสตกาล มีกลุ่มคนที่เรียกว่า อัสซีเรีย ได้มายึดพื้นที่คัปปาโดเชียสร้างเป็นอาณาจักรของตัวเอง ต่อมาภายหลังเริ่มเข้าในช่วงคริสตกาลแล้ว ได้มีการบุกรุกของชาวโรมัน ทำให้ก่อเกิดสงครามขึ้นบนแผ่นดินของเมืองนี้ อัสซีเรีย หรือ ชาวคัปปาโดเชีย

ยุคแรกก็ได้มีการขุดเจาะพื้นดินลึกลงไปกว่า 10 ชั้น สร้างเป็นเมืองใต้ดินเพื่อเป็นหลุมหลบภัย แต่สงครามครั้งนั้นกินระยะเวลายาวนานมาก พวกเขาทำการขุดเจาะไปเรื่อยๆ จนใต้พื้นดินคัปปาโดเชียกลายเป็นเมืองอีกหลายๆ เมือง แต่เมืองที่ใหญ่ที่สุด ชื่อว่า เดอรินกูยู (Underground City of Derinkuyu) มีทั้งหมด 8 ชั้น ลึก 85 เมตร ภายในมีทั้ง โบสถ์คริสจักร โรงเรียนสอนศาสนา โรงเก็บไวน์ คอกไม้ และบ่อน้ำ ยังมีอีกหลายส่วนที่ยังไม่ได้ขุดค้น

แค่นี้ก็น่าทึ่งสุดๆ แล้วจ้า คนสมัยโบราณนี้สุดยอด นับถือค่ะ! นครใต้ดินสามารถเข้าชมได้ช่วงฤดูร้อนเปิดเวลา 8.00 – 19.00 น. ส่วนช่วงฤดูหนาวจะเปิดเวลา 8.00 – 17.00 น. ค่าเข้าชม 20 TL หรือ ประมาณ 140 บาทค่ะ




เช็คอินที่สุดท้ายกับผลงานประวัติศาสตร์แห่งวงการศาสนาคริสต์ในดินแดนตุรกี ที่ได้รับบันทึกอยู่ใน UNESCO World Heritage List ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1984 นั่นก็คือ พิพิธภัณฑ์กลางแจ้งเกอเรเม่(Göreme Open Air Museum) ซึ่งเกิดขึ้นจากการขุดเจาะถ้ำหินหลายลูก และสร้างเป็นโบสถ์ในยุคสมัยศตวรรษที่ 3 ถึง 8 ด้วยความต้องเผยแพร่ศาสนาคริสต์ค่ะ ภายในถ้ำจะถูกออกแบบให้ผนังสูง โค้ง ตกแต่งด้วยรูปปั้นจิตกรรมฝาผนัง ทาสีแดง ลักษณะแบบโบสถ์เซนต์บาร์บารา ส่วนของกำแพงโบสถ์นั้นก็จะถูกเจาะตามรูปทางเรขาคณิต
ถ้ามองจากด้านนอกนี่นึกว่าเป็นบ้านชนเผ่ายุคหินนะคะ แต่พอได้เข้าไปด้านในถึงได้รู้ว่า อ๋อออ อารมณ์คล้ายๆ วัดที่อยู่ในถ้ำบ้านเรานี่เอง 555 พิพิธภัณฑ์สามารถมาเยี่ยมชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00 – 19.00 น. ค่าเข้าชม 15 TL หรือ ประมาณ 103 บาทค่ะ



ที่มา : .yingpook.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พาไปเที่ยว "ถนนหนานจิง" (Nanjing Road) หรืออีกชื่อว่า นานกิง เซี่ยงไฮ้

เที่ยวสวนอี้หยวน (Yuyuan Garden) เซี่ยงไฮ้ (Shanhai) ประเทศจีน

พาเที่ยว "เมืองน้ำโบราณจูเจียเจี่ยว" (Zhujiajiao) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน